Báo Nhật: Phuket, Bali và Đà Nẵng thận trọng đón khách quốc tế

HOÀI ANH - 17/09/2020 11:57

(doanhnhantrevn.com.vn) - Nhiều khu nghỉ dưỡng lớn ở Đông Nam Á tiếp tục thắt chặt các quy định kiểm dịch khi mở cửa đón khách du lịch nước ngoài vì lo ngại làn sóng Covid-19 tái bùng phát.

Ngày 15/9, chính phủ Thái Lan quyết định cấp thị thực đặc biệt cho du khách nước ngoài, dự kiến triển khai từ tháng tới, với điều kiện tuân thủ quy định cách ly trong vòng 14 ngày khi đặt chân đến xứ chùa vàng. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc, khách du lịch sẽ được phép đến các khu vực nghỉ dưỡng như Phuket và ở trong khách sạn do chính phủ chỉ định. Thị thực du lịch đặc biệt này áp dụng cho các trường hợp lưu trú dài hạn có giá trị lên đến 270 ngày.

Báo Nikkei Asian Review của Nhật Bản cho biết, đề xuất cho phép khách du lịch ghé thăm Phuket mà không cần thị thực từ tháng tới, bao gồm cả việc đi đến các bãi biển trong vòng 1 km từ khách sạn ngay cả trong thời gian cách ly, đã bị vấp phải sự phản đối của chính quyền địa phương.

Bên cạnh Đà Nẵng, các điểm đến du lịch khác ở Đông Nam Á như Phuket, Bali... đang cố gắng giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực khi đón khách du lịch trở lại. Ảnh: IT

Với chương trình kích cầu du lịch mới, Thái Lan sẽ bắt đầu tiếp đón những vị khách quốc tế đầu tiên kể từ tháng 3. Chính phủ nước này đang kỳ vọng sẽ thu hút 1.200 du khách mỗi tháng, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế đi lên, vốn được dự đoán sẽ mất hàng tỷ bath trong năm nay do đóng cửa biên giới.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha mới đây bày tỏ mong muốn công chúng ủng hộ động thái này vì sẽ giúp nền kinh tế phục hồi từ những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.

Tỉnh Bali của Indonesia dự định đón khách du lịch nước ngoài từ đầu tháng 9. Tuy nhiên, số người nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp bắt đầu tăng mạnh trở lại vào cuối tháng 7, khiến kế hoạch mở cửa bị hoãn vô thời hạn, dấy lên đồn đoán rằng người nước ngoài khó có thể ghé thăm hòn đào nổi tiếng này trong năm nay.

Theo Nikkei Asian Review, tương tự, Đà Nẵng của Việt Nam cũng đang lên các phương án cứu vãn ngành du lịch, bằng việc tung ra sản phẩm mới cùng dịch vụ phục vụ khách du lịch, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa khai thác kinh doanh.

Cuối tháng 7 vừa qua, thành phố trung tâm và lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mới khi mở lại các đường bay nội địa sau thời gian kiểm soát tốt đại dịch trong nửa đầu năm 2020. Đà Nẵng phải áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt sau gần 100 ngày không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng.

Theo con số ước tính, trong năm 2020, thiệt hại của cả ngành du lịch Đà Nẵng có thể lên đến 26.000 tỷ đồng, bao gồm các lĩnh vực lữ hành, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp vận tải và các khu, điểm du lịch.

Vì vậy, để chuẩn bị cho kế hoạch khôi phục ngành “công nghiệp không khói” trước mắt, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng sẽ lên kế hoạch truyền thông về hình ảnh, đời sống người dân thành phố để du khách thấy rõ các hoạt động thường ngày của Đà Nẵng đang trở lại ổn định. Về lâu dài, sẽ triển khai chương trình kích cầu (vào năm 2021) để khôi phục hoạt động kinh doanh cùng với việc tái thiết lập thị trường khách du lịch và tập trung thu hút khách nội địa.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay hiện nay tại thành phố, các dịch vụ du lịch đã được khôi phục (trừ các khu vui chơi giải trí), nhưng việc thu hút khách trở lại Đà Nẵng gặp khó khăn chính là tâm lý lo ngại dịch bệnh của nhiều người. Đây cũng là lý do mà các cơ sở lưu trú (nhất là hệ thống khách sạn) phải cân nhắc trước khi quyết định mở cửa trở lại.

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng, với kịch bản lạc quan nhất thì trong tháng 9/2020, ngành du lịch sẽ khởi động một số chương trình cho người Đà Nẵng và các địa phương lân cận, từ tháng 10/2020 sẽ đón khách từ các địa phương khác trong cả nước và từ tháng 12/2020 bắt đầu đón được khách nước ngoài.

Các nền kinh tế Đông Nam Á phụ thuộc nhiều vào du lịch. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (World Travel and Tourism Council), lĩnh vực này đóng góp tới 12,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực trong năm 2019, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu là 10,3%.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO