Khủng hoảng thiếu container rỗng, doanh nghiệp xuất khẩu không biết 'bấu víu' nơi đâu

TRẦN HÙNG - 12/01/2021 17:42

Giá thuê mỗi container rỗng 40 feet tăng từ 700 USD lên 10.000 USD. Giá tăng gấp nhiều lần, nhưng vẫn thiếu container khiến nhiều doanh nghiệp thủy sản than trời vì không thể xuất hàng.

Tại cuộc họp về việc tăng giá cước vận tải trong thời gian qua do Cục Hàng hải và Cục Xuất nhập khẩu tổ chức tại TP.HCM diễn ra chiều nay (12/1), tình trạng thiếu container kéo dài được các hãng tàu lý giải do ảnh hưởng dịch bệnh, quá trình quay về của vỏ container thay vì 60 ngày có thể lên 100 ngày. Thêm vào đó, lương hàng xuất đi Âu, Mỹ tăng đột biến dẫn tới thiếu container rỗng đóng hàng. Dù hãng tàu tăng tối đa công suất khai thác các chuyến vận tải nhưng mấu chốt là thiếu container.  “Dự báo tình hình này ít nhất kéo dài đến hết tháng 3/2021, thậm chí có thể đến quý 2 nếu dịch bệnh vẫn phức tạp”, đại diện một hãng tàu cho biết.

                
   

Giá thuê container rỗng tăng đột biến trong thời gian vừa qua. Ảnh minh họa: TL

   

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Nam Việt chia sẻ, giá thuê container lúc bình thường chỉ khoảng 700 đến 800 USD cho loại 40 feet. Nhưng kể từ thời điểm tháng 10 cho đến nay, giá container đội lên nhiều lần tùy theo tuyến đường vận chuyển. Cụ thể, với những tuyến đường xuất khẩu đến các nước trong khu vực Châu Á giá  thuê container tăng lên 3000 USD. “Riêng tuyến đường sang châu Âu, giá container đội lên gấp nhiều lần, và hiện tại con số này là khoảng 10.000 USD. Dù giá đã tăng rất cao nhưng hiện trạng khủng hoảng container vẫn đang tiếp diễn”, bà Thủy nói.

Từ tháng 10/2020 đến nay, mỗi tháng sản lượng xuất khẩu của Công ty cổ phần Nam Việt sụt giảm 30%. Điều đáng nói, yếu tố khiến sản lượng xuất khẩu sụt giảm không phải do tác động từ Covid-19 hay đối tác không đặt hàng mà là do thiếu container rỗng.

Cũng theo bà Thủy, việc giá container rỗng thiếu hụt dẫn đến giá thuê tăng đã khiến Công ty Nam Việt gặp rất nhiều khó khăn. Công ty xuất khẩu theo kiểu phía người bán phải gánh chịu toàn bộ chi phí thuê container. Trong thời gian vừa qua, công ty phải thương lượng với đối tác tại châu Âu để chia sẻ chi phí này. Tuy vậy không phải đối tác nào cũng thấu hiểu và thông cảm. 

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Công ty cổ phần thuỷ sản và thương mại Thuận Phước cho biết, mặc dù công ty không gặp phải tình trạng thiếu container để xuất nhưng vẫn phải gánh chịu tổn thất do giá thuê tăng lên nhiều lần. Chính việc này đã khiến giá thành sản phẩm đội lên, nhiều lô hàng của công ty phải chấp nhận chịu lỗ. “Công ty đang thương thảo với các đối tác để cũng nhau chia sẻ phần chi phí phát sinh này. Trong bối cảnh các doanh nghiệp thủy sản bị tác động tiêu cực từ dịch bệnh mà còn gặp phải tình trạng này thì khó càng thêm khó”, ông Lĩnh nói.

Tại buổi họp, ông Hoàng Đình Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phát biểu: “Tôi kêu gọi các hãng tàu thực hiện yêu cầu của Cục Hàng hải về giá. Cuộc họp hôm nay có mời tổng giám đốc hãng tàu nhưng không ai đến và thông tin đưa ra chưa đồng nhất. Chúng tôi  sẽ có báo cáo trình Thủ tướng để đảm bảo quyền lợi cho các bên”.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO